Chuyển đến nội dung


Hình ảnh

Phán đoán đại khái niên đại ấm tử sa (dành cho nhập môn)


  • Vui lòng đăng nhập để trả lời
Chủ đề này chưa có trả lời

#1 Thanh Phú

Thanh Phú

    Yêu trà & Mê ấm

  • Bảo Vệ
  • HạtHạt
  • 467 bài viết

Đã gửi 15 Tháng mười một 2013 - 04:44 PM

Nói đến ấm tử sa thì đó quả thực là một thế giới bao la và sâu rộng,ngay cả những nhà sưu tầm bỏ công tìm tòi nghiên cứu vài chục năm cũng chưa thể hiểu được hết cái huyền diệu của cái thú chơi tao nhã ấy.trong hai  ba bốn thập kỉ trước,những người chơi thật sự hạnh phúc  và may mắn khi được biết và đi cùng sự rầm rộ một thời của tử sa, cho đến nay nó vẫn còn dư âm không hề dứt. Cái may mắn của họ có khi vừa bắt đầu tiếp xúc với tử sa, ít ra không cần bận tâm lăn tăn về nguyên chất liệu khoáng tử sa,sự dụng không phải lo lắng ảnh hưởng sức khỏe, khi mà thời ấy nguyên liệu khoáng còn được khi thác sủ dụng nhiều, nên chất lượng luôn luôn thần chính. nếu túi rủng rỉnh,họ chỉ cần chuyên sâu hơn trọng việc tìm kiếm lựa chọn những cái xuất sắc,cái hiếm, cái độc đáo hay những tác phẩm của các nghệ nhân danh tiếng trong giới tử sa,những cái có giá trị sưu tầm thực sự.Còn hiện tại,thị trường tràn lan những sản phẩm tử sa giả và kém chất lượng ,và cũng sẽ có ảnh hưởng nhất định đến trà mà ta thưởng thức cũng như sức khỏe người dùng.với kĩ thuật khá tinh vi,khiến những bạn mới chơi tập tành bước đầu thật khó mà phân biệt những cái tốt hay không tốt.đó đã là cái không dễ dàng còn tìm hiểu sâu hơn thì cần phải mất khá nhiều thời gian sau này.

 

Với vài năm tập tành mua ấm,cũng chưa thực sự gọi là đủ kinh nghiệm,nhưng tâm đắc nhất vẫn là được các bậc tiền bối đi trước bảo rằng,nếu chọn mua ấm mà trong khi mình chưa thực sự có đủ kinh nghiệm thì ta nên chọn mua những ấm cũ thì tốt hơn, quan sát và nhận định những đặc điểm từ những ấm đấy từ từ tích thành kinh nghiệm khi chọn mua ấm sau này, có thể sẽ là những ấm mới hơn hoặc những ấm cũ xưa hơn.

 

Nói vậy,nhiều người sẽ nghĩ rằng ấm mới sẽ không tốt bằng ấm cũ,nhưng không phải vậy, những cái mới kĩ thuật tinh xảo,thiết kế sáng tạo, phá cách,còn về nguyên liệu thì phải tùy thuộc vào kinh nghiệm điều phối của mỗi nghệ nhân, nhưng một điều chắc chắc rằng, đất hiện tại sẽ thua kém về đất của vài thập kỉ trước. kém vè kinh nghiệm và những lò nung của thời trước( lò nung rồng  (( Long Diêu)) , lò nung hầm (( Toại Đạo diêu )) thì hiện tai đã không bao giờ có....nên để phân biệt thật kĩ,đòi hỏi người chơi phải trang bị sơ về kiến thức và kinh nghiệm , dưới đây là một số hình ảnh và vài dòng chữ để ta có thể hiểu sơ và phán đoán đại khái về niên đại ấm tử sa.


63425_461887267214382_870442356_n.jpg

 

 

Nếu thật sự mún đạt đến trình độ có thể giám biệt và nhận định niên đại ấm tử sa thì ta không thể dựa vào vài ba năm kinh nghiệm mài mò nghiên cứu trên mạng là làm được, cần phải có rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm thực nghiệm


59224_461890727214036_117575598_n.jpg

 
Ta thấy ấm trên hình ? đây là chiếc ấm  nung bởi " lò nung rồng" ( Long Diêu ) thuộc những năm 80, được các thương gia gia Đài Loan đặt làm.loại ấm này , lúc trước người ta thường gọi là ấm cao phỏng cổ ( tức mô phỏng ấm cổ với kĩ thuật cao, lò nung, chất liệu đất,.v.vv)...Tại sao lại đem chiếc ấm trong hình ra bình luận, vì đấy là ấm mẫu  tương đối chuẩn xác.
 

535937_461893530547089_387455190_n.jpg

 

Hình này, ta xem phần đáy ấm, có vẽ rất ổn,phần da đẹp và có phần nhuận bóng ( cũng không ngoại trừ do ít phần phản quang khi chụp)

 

541921_461895037213605_1544849858_n.jpg

 

Đây là hình ảnh chụp cận cảnh chuẩn nhất, những hình ảnh trên vừa cho thấy màu sắc và thai cốt đất đều rất đẹp,hình dạng ấm cũng phù hợp với hình dạng ấm vào giữa và cuối đời Thanh thường dùng.( Thực tế mà nói,những bạn nào có kinh nghiệm , nhìn là có thể nhận biết được ấm này khắc với ấm xưa như thế nào ), Còm đối với những bạn mới mà nói thì ấm này có vấn đề gì?

 

408073_461896730546769_1759220577_n.jpg

 

Đây là hình ảnh cung cấp cho ta phần lòng ấm và phần bên trong nắp ấm, có bí quyết nhủ thế nào?..ta xem
     + Phần trong nắp ấm thì không bóng sáng như phần da ngoài.
     + lỗ thông khí được đóng  từ phần ngoài vào bên trong
     + Phần trong nắp nhìn kĩ thì còn rất mới
     + vành nắp không có vết tích sử dụng ( hoặc ít sử dụng )
     + bên cạnh lỗ thông khí có vết nứt nhỏ.
      -  Đó là những thông tin mà ta có thể quan sát thấy để ta căn cứ vào đó mà giám biệt.
      -  Những điểm vừa nêu ,có 1 vài khuyết điểm nhỏ,Nhưng xét về mặt khác như thai cốt đất cảu ấm này thì được nung bằng lò rồng,mà lò rồng thì đã tuyệt tích hơn 20 năm nay,cùng với nguyên liệu không thêm phẩm màu thì mới có thể nung thành chất lượng như vậy, đó là phần ưu điểm.

 

561252_461904017212707_1725683884_n.jpg

 

Ta xem phần nắp ấm của hình này có vấn đề gì ? đây cũng là một hình mẫu tốt.( nắp ấm ko cùng 1 ấp với hình trên )

Phần vành nắp có phần nám đen, đó là hậu trà ( cao trà ),có hậu trà tức ấm có được sử dụng pha trà và được dưỡng,nhưng ấm có pha dưỡng thì phần trung tâm bên trong nắp ấm không thể còn sạch sẽ như vậy,và nếu nói là 1 ấm xưa thì khả năng rất rất thấp.
Những ấm cũa xưa có tuổi, mặc ta vệ sinh hay rửa như thế nào, một số vết tích, mài mòn phong hóa là không thể nào xóa đi được,và phần trong nắp ấm được nước trà ngâm lâu thì có thể xem rõ thai cốt đất thực sự của ấm.
Chúng ta xem bên trong nắp ấm hình 6, giống như nắp ấm của hình 5,do đó có thể suy kết rằng : nếu ấm được đem rủa sạch,nó sẽ có đặc trưng vốn có như ấm được nung bởi lò rồng,tại vì ấm được nung bỏi lò rồng thì có cốt đất rất kiên chắc,nên trà không dễ hấp thu vào bên trong cốt đất,vì vậy ấm thuộc lò rồng, muốn phân biệt niên đại có thể nói là không quá khó.


58049_461909333878842_613435322_n.jpg

 

Bậy giờ ta xem nắp trong hình này,đây là ấm tử sa cũng thuộc vào niên đại cuối năm 80 ,thơi điểm đó,Xưởng tử sa 1 đã bắt đầu sủ dụng kĩ thuật nung bằng lò đường Hầm, ấm nung thành phẩm có cốt đất không rắn chắt như lò rồng,biết rằng nhiệt độ nung đủ cao và thích hợp, khác nhau ở chỗ lò nung Hầm có phần ẩm,không được khô ráo tự nhiên,  trước khi nung mà thai đất không được khô ráo toàn phần thì độ co rút không đủ khít,nên thai cốt không được rắn chắc như ấm lò rồng.



480181_461913660545076_1702057118_n.jpg

 

Hình này, ta thấy phần da ấm khá mịn,nhuận bóng,vì đây là đất tử sa,với lại thai cốt không được kiên chắc như ấm lò nung rồng,cho nên thời gian dưỡng ấm sẽ ngắn hơn,nếu như ấm trên mà được nung bằng long diêu thì mất gấp nhiều làn so với thời gian dưỡng ấm này.


554621_461915150544927_876963612_n.jpg

 

Ta lại xem tiếp nắp ấm này,đây là ấm thuộc giũa những năm 2000, sản phẩm của xưởng công nghệ tử sa 2.vì đây là ấm không được đem uống thực tế,chỉ đem đi ngâm nước trà,cho nen xuất hiện vết tích lão hóa không được rõ ràng.

555155_461916083878167_1232458031_n.jpg


Hình trên ,nhìn bên ngoài ta có thể thấy nước trà dính ở mặt bề ngoài,không được hấp thu vào tận trong thai cốt đât bên trong .

528387_461916523878123_47483033_n.jpg

 

Tiếp đây ta xem lòng ấm bên trong, phần màu sắc bên trong khác phần bên ngoài ấm khá rõ ràng,một ấm đúng đò xưa thật sự thì vết tích lịch sử trong và ngoài đều có điểm tương đồng,thời gian lâu,nước trà sẽ bám vào bên rong cốt đât,rửa sạch hay không cũng không có hiện tượng như vậy.
Còn về vấn đề công, có khi là do thói quen của các nghệ nhân, thường thì những nghệ nhân cấp đại sư tu sửa phôi ấm đều rất sạch sẽ gọn gàng , bồi sửa chỉnh chu vết nối trên thân ấm,cầu kì hơn là Ngự phẩm dùng trong cung đình giữa đời Thanh.lòng ấm được tu sửa rất tỉ mỉ , đời trước và sau này ít có được, công có thể sánh cùng các công nghệ sư hiện nay luôn theo đuổi sự hoàn hảo.


549074_461920070544435_1560694652_n.jpg


534901_461920160544426_1091057644_n.jpg

 

Ta lại xem lòng ấm được làm những thập kỉ 80 90 , ta thấy vết tích phần nối dưới đáy,( có đường viền tròn và lồi lên) đây là vết tích để lại do sử dụng công cụ đặc thù đẻ chỉnh sửa phôi, hầu như tất cả các ấm thủy bình đều có độ lồi lớn nhỏ gần gióng nhau.
 Mỗi 1 chiesc ấm thuy bình của xưởng công nghệ tử sa 1 , xuất xưởng vào thập niên 80 90 đều để lại vết tích vòng tròn dưới đáy,đáy cũng là một dấu hiểu nhận biết ấm thủy bình thời đâu,thập niên 80 90 "đa số "đều có vết tròn dưới đáy( không ngoại trừ 1 số nghệ nhân làm theo cách thường làm,dùng công cụ chuyên dùng để vuốt lại ), nhưng vẩn phải phán đoán dựa thêm về toàn thể chất liệu đất và kĩ thuật nung.

 

 


7580_461923530544089_1578095001_n.jpg

Đây là ấm mô phỏng vào năm 2000,sử dụng đất Chu mới,tuy có rọ tổ ong,nhưng không hẳn là ấm xuất khẩu sang Nhật những năm đầu 1980.


7559_461924693877306_870710542_n.jpg

Ta xem vết nối và tu sửa phần đáy ấm, đã không còn vết tròn ấy nữa.
 

164664_461926990543743_1493295378_n.jpg?

Hình ảnh thật về rọ tổ ong và vết tích theo lòng ấm năm 1980, đây là ấm đã khoảng 35 năm, xem ảnh có vể không vệ sinh cho lăm, nhưng đó lại là vết thích theo thời gian và phong hóa chứng minh lịc sử.

528711_461930057210103_1050988146_n.jpg


555921_461930730543369_1064292192_n.jpg

Ấm trên hình là được dưỡng một thời gian dài, chú ý xem phàn nắp ấm và kiểu tu sửa lỗ khí khổng, triện là  " Xuân Phương "

12785_461931803876595_1695740525_n.jpg

Ấm của " Vị Thanh Lão Nhân "

Vành nắp ấm có phần bị hao mòn đi, một ấm xưa,ít nhiều đều phải để lại vết tích, bên ngoài ấm có lớp da bóng mịn, nhưng nhìn thì có vẻ rất cứng cáp, phần cốt đất bên trong thường khác màu da bên ngoài, ấm sâu tuổi thường bị mài mòn phong hóa, sẽ hiện lộ cốt đất bên trong, cốt đất bên trong hấp thu nước trà sẽ sản sinh màu sắc khác với màu sắc bên ngoài không giống như màu da ấm, các nhà sưu tầm thường gọi là "hắc cốt" , loại ấm như vậy khó mà mô phỏng và làm giả nhất.

 

Vĩ Văn


Trà là một phần tất yếu của cuộc sống ! ^_^





0 người dùng đang đọc chủ đề này

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh