Chuyển đến nội dung


Hình ảnh

Trà Nhật Bản


  • Vui lòng đăng nhập để trả lời
9 trả lời trong chủ đề này

#1 Thanh Phú

Thanh Phú

    Yêu trà & Mê ấm

  • Bảo Vệ
  • HạtHạt
  • 467 bài viết

Đã gửi 12 Tháng mười một 2013 - 08:41 AM

 1. Xuất xứ của trà Nhật Bản

Nhật Bản du nhập rất nhiều thứ của Trung Quốc, từ chữ Hán, triết học, Phật giáo, văn học, nghệ thuật, nhạc cụ, kiến trúc tới đồ ăn thức uống. Nhưng cái tài của người Nhật là họ đã biến hóa những thứ du nhập, vay mượn, thành những phong cách cực kỳ tao nhã, đặc trưng cho Nhật Bản. Trà là một ví dụ.

Tương truyền vào khoảng năm 527, sơ tổ Thiền tông Bồ Đề Đạt Ma từ Ấn Độ sang Trung Quốc, tới chùa Thiếu Lâm ở nước Bắc Ngụy. Bị từ chối nhập chùa, ngài vào một cái hang gần đó ngồi thiền, mắt trân trân nhìn vào vách hang, không nói một lời nào. Để khỏi ngủ gật trong khi thiền, ngài đã cắt mí mắt cho mắt không nhắm lại được. Mí mắt ngài rơi xuống đất làm đâm chồi cây trà đầu tiên. Từ đó trà trở thành đồ uống các thiền sư ưa chuộng để giữ tỉnh táo trong khi tọa thiền1.

 

bodhidharma_zps166731fa.jpg

Tượng Bồ Đề Đạt Ma tại chùa Thiếu Lâm (Trung Quốc).

 

Được nhập từ Trung Quốc vào Nhật Bản đầu thế kỷ IX, trà nhanh chóng trở thành đồ uống mọi tầng lớp từ lãnh chúa, quý tộc, thượng lưu tới thường dân ở Nhật ưa chuộng. Xã hội samurai (hay bushido 武士道 = võ sĩ đạo) trong thế kỷ XII – XIII đã nâng nghi thức dùng trà lên thành nghệ thuật. Sado (茶道 = trà đạo) ra đời vào thế kỷ XVI.

 

2. Các loại trà xanh Nhật Bản

Riêng trà xanh (緑茶 = lục trà) ở Nhật đã có nhiều loại từ thượng hạng như sencha, fukamushicha, gyoukuro, yanagicha, matcha, tới thứ cấp như houjicha, konacha, bancha, genmaicha, kukicha.

Sencha (煎茶 = tiễn trà, tức trà sắc) được chế bằng cách sắc các lá trà, sau đó vê lại bằng tay và phơi khô. Sencha là thứ trà phổ thông nhất, chiếm khoảng 80% trà sản xuất tại Nhật, có đặc điểm rất giàu vitamin C.

Fukamushicha (深蒸し茶= thâm chưng trà) cũng tương tự như sencha nhưng được sắc lâu hơn gấp đôi hoặc gấp ba (thâm chưng tức là chưng cất sâu).

 

Sencha-va-fukamushicha_zps297702fa.jpg

Sencha (trái) và fukamushicha (phải)

 

Trà gyoukuro (玉露 = ngọc lộ) được trồng rất đặc biệt. Khi búp trà nhú ra, toàn bộ vườn trà được che chừng 2 – 3 tuần lễ bởi một giàn rộng phủ rơm để điều tiết quá trình quang hợp, khiến các lá trà tích tụ được lượng vitamin lớn nhất mà rễ hút từ đất lên. Sau đó các lá trà được thu hoạch và xử lý như đối với sencha.

Houjicha (焙じ茶 = bồi trà, tức trà sấy) được chế bằng cách sấy các lá trà to quá khổ. Lá trà sấy có màu nâu tối, được pha trong ấm đất to, nước trà màu tựa bia tươi nâu, thường được uống trong những ly to và dày.

 

Gyoukuro-va-houjicha_zpsb3256ef8.jpg

Gyoukuro (trái) và houjicha (phải)

 

Yanagicha (柳茶 = liễu trà) là những lá trà được gấp đôi hay gấp tư trong khi vê sencha, trông giống như lá liễu vì thế mà thành tên. Yanagi trà có màu sáng và vị nhạt hơn sencha, thường được dùng trong bữa ăn hoặc sau khi ăn.

Matcha (抹茶 = mạt trà, tức trà xoa mịn) được làm từ lá trà thu hoạch từ vườn trà kiểu gyoukuro, được sắc và phơi nhưng không vê bằng tay. Sau đó cuống và gân lá được tách ra. Ở giai đoạn này trà được gọi là tencha (碾茶 = niễn trà, tức trà nghiền nhỏ). Sau đó người ta cho tencha vào cối đá như cối xay bột của ta và xay thành bột mịn, gọi là matcha, màu xanh lá mạ đậm, có vị vừa đắng vừa ngọt. Mỗi giờ xay tay chỉ được khoảng 30 gram matcha. Một lạng matcha có giá khoảng 20 USD. Chỉ tencha xay mới được gọi là matcha. Các thứ trà khác khi được xay thành bột có tên là konacha (粉茶 = phấn trà, tức trà bột). Trong các loại trà vừa được liệt kê chỉ có matcha là được dùng trong nghi lễ trà đạo. Sự hòa quyện vị đắng và ngọt của matcha khiến matcha trở thành biểu tượng cho sự hài hòa trong trà đạo.

Công dụng của matcha đối với sức khoẻ

Khi dùng matcha, ta thưởng thức toàn bộ lá trà chứ không chỉ nước lá thôi ra như khi dùng trà thường. Vì thế độ dinh dưỡng và chống oxy hóa của matcha cao hơn trà xanh thông thường (khoảng 10 lần). Matcha giàu catechins (10,5 %) trong đó có 6,1 % EGCg (epigallocatechin gallate) là chất có khả năng chống ung thư. Các catechins có tác dụng hỗ trợ cơ thể chống lại tác hại của tia cực tím, phóng xạ và các ô nhiễm hóa học gây phá hủy tế bào và DNA. Matcha cũng giàu amino acid (3,4%) trong đó có 1,43% L-theanine, tức gấp 5 lần trà xanh và trà đen thông thường. L-theanine là một loại amino acid đặc biệt tốt cho việc giảm stress, tăng chức năng não, tăng độ tỉnh táo và trí nhớ, mà không bị các phản ứng phụ của cafeine (3.5% trong matcha) như khi dùng cà phê. Matcha còn có tác dụng tiêu mỡ, giảm béo phì, vì khả năng đốt callorie của matcha cao gấp 4 lần trà thường, mà lại không hề làm tăng huyết áp hay đổi nhịp tim.

 

Yanagicha-matcha-konacha_zps3e43899b.jpg

Yanagicha (trái), matcha (giữa) và konacha (phải).

 

Tra-Tencha-va-coi-xay-matcha_zps4832fc13

Tencha (trái), cối xay matcha truyền thống (giữa) và trong nhà máy (phải).

 

Năm loại trà trên được chế từ các lá trà trổ lần đầu tiên và lần thứ hai. Những đợt lá trà sau đó “già” và cứng hơn. Trà làm từ những lá già này là loại trà thứ cấp, được gọi là bancha (番茶 = ba trà, tức trà thô), chất lượng không bằng houjicha, và giá thành cũng rẻ hơn. Genmaicha (玄米茶 = huyền mễ trà) là trà làm từ bancha rang với gạo nâu (huyền mễ có nghĩa là gạo đen). Kukicha (茎茶 = hành trà) là những gì sót lại sau khi sàng lọc để làm gyokuro và sencha.

 

Bancha-genmaicha-kukicha_zpsd13583df.jpg
Bancha (trái), genmaicha (giữa) và kukicha (phải).

 

3. Trà đạo

Trong khi thẩm mỹ phương Tây coi hoàn hảo, đối xứng, vĩnh cửu là nền tảng của cái đẹp, thẩm mỹ Nhật Bản quan niệm ngược lại: cái đẹp nằm trong sự không hoàn hảo, bất đối xứng, không trọn vẹn, và đổi thay, mà người Nhật gọi là wabi-sabi (佗寂 = đà tịch, nôm na là một mình ung dung nơi trống rỗng yên tĩnh). Trong Thiền, người Nhật coi wabi-sabi là bước đầu tiên để đạt tới ngộ.

Trà đạo Nhật Bản dựa trên quan niệm thẩm mỹ này, và đã trở thành một hình thức nghệ thuật xã hội tinh túy kết hợp các yếu tố kiến trúc nội thất, làm vườn, hội họa, nghệ thuật cắm hoa, ẩm thực, và nghệ thuật trình diễn.

Trà đạo được hình thành vào thế kỷ XV khi Juro Mata – trà sư phụ của lãnh chúa Shogun Yoshimasa Ashikaga – đưa nguyên tắc wabi-sabi vào nghi thức dùng trà. Ông dành riêng một phòng hoặc cả một ngôi nhà cho nghi thức pha và mời trà. Các nghi thức này được giới samurai ủng hộ. Tới thế kỷ XVI, quan niệm của Thiền tông trong trà đạo được đại sư phụ trà đạo Sen no Rikyu (1522 – 1591) thiết lập, dựa trên 4 nguyên tắc là wa (和 = hòa), kei (敬= kính), sei (清 = thanh), jyaku (寂 = tịch) tức sự hài hòa, tôn kính, thanh khiết, và tĩnh lặng, coi đó là các lý tưởng cao nhất của trà đạo.

 


rikyu_zpsabb0361d.jpg
Sen no Rikyu (1522 – 1591)

 

Có nhiều giai thoại về Sen no Rikyu. Ông là sư phụ trà đạo của Toyotomi Hideyoshi (1536/1537 – 1598), một trong 3 lãnh chúa nổi tiếng được coi là những người thống nhất nước Nhật2 , đồng thời cũng khét tiếng khó khăn và hà khắc.

Có lần Toyotomi Hideyoshi ngỏ ý muốn tới xem vườn hoa bìm bìm tím tuyệt đẹp của Sen no Rikyu. Sư phụ trà đạo bèn mời lãnh chúa tới nhà dùng trà. Khi tới nơi, lãnh chúa đi dọc theo con đường mòn qua vườn để vào nhà, và nhìn quanh nhưng không thấy một bông hoa nào cả. Bước vào phòng trà, lãnh chúa nhìn thấy một bông bìm bìm tím trong lọ đặt ở góc trang trọng nhất trong nhà (床の間 = tokonoma, hay sàn gian): Rikyu đã ngắt hết hoa trong vườn đi để lãnh chúa tập trung sự chú ý vào vẻ đẹp của một bông hoa duy nhất.

 


tokonoma1_zps97269d8f.jpg
Tokonoma

 

Tuy Sen no Rikyu là sư phụ của Toytomi Hideyoshi nhưng quan hệ giữa hai người khá phức tạp. Vẻ bình thản khinh khi của sư phụ khiến lãnh chúa nhiều phen tức tối, ngầm ghen tị. Năm 1591, Sen no Rikyu cho dựng một bức tượng của chính mình đặt cạnh cổng một cung điện nơi Hideyoshi hay đi qua, khiến Hideyoshi tức giận cho rằng mình bị Rikyu xúc phạm. Một nguồn khác cho rằng Hideyoshi tức giận vì Rikyu đã từ chối không chịu cho con gái mình làm cung nữ của Hideyoshi. Kết quả là Hideyoshi đã buộc Rikyu phải tự sát bằng seppuku (切腹 = thiết phúc, tức mổ bụng). Tương truyền, Sen no Rikyu đã tổ chức buổi trà đạo cuối cùng. Sau khi đã pha trà mời khách, ông tặng mỗi vị khách một vật từ bộ đồ pha trà của ông để họ giữ làm kỷ niệm. Riêng cái chén uống trà ông đập vỡ và nói: “Cái chén đã bị môi của bất hạnh làm vấy bẩn này sẽ không ai dùng tới nữa.” Sau khi khách khứa ra về, trừ một người thân cận nhất, Sen no Rikyu cởi bỏ bộ đồ trà đạo, để lộ bộ đồ trắng mặc bên trong, tuốt gươm và ngâm câu thơ tuyệt mệnh:

Chào mi, gươm của vĩnh hằng
Nhờ Đức Phật, nhờ Bồ Đề Sơ tổ mà mi đã tìm được ta.

Rồi ông tự mổ bụng, moi ruột, cắt một khúc, đặt lên khay và nói với người thân cận trao lại cho Hideyoshi: “Hãy để y biết một samurai chết như thế nào.”

 


chasen_zps6d05b62f.jpg

Từ trái: Chawan (茶碗 = trà oản, tức chén hay bát uống trà),
chasen (茶筅= trà tiển, tức chổi nghiền trà bằng tre),
và chashyaku (茶杓 = trà thược, tức thìa múc trà)

 

Tiến trình của buổi trà đạo có thể được tóm tắt như sau:

Chủ: Lau chén trà, đun sôi nước trong siêu, mời khách dùng đồ ngọt, cho matcha vào chén, đổ nước sôi vào và dùng chasen (茶筅 = trà tiển) đánh kỹ, rồi mời khách dùng trà.

Khách:
i) cúi lạy nhận chén trà,
ii) nâng chén trà bằng bàn tay phải, đặt vào lòng bàn tay trái,
iii) xoay chén trà ba lần theo chiều kim đồng hồ trước khi uống,
iv) sau khi cạn chén trà phải làm một tiếng húp to để chủ biết mình đã uống xong và đánh giá trà ngon,
v) dùng bàn tay phải lau chỗ môi mình dính trên miệng chén trà,
vi) xoay chén trà ngược chiều kim đồng hồ rồi trả lại cho chủ.

 


tea-ceremony_zps9c1e7837.jpg
Pha trà trong nghi lễ trà đạo.

 

Theo Sen no Rikyu, trà đạo chẳng qua là đun nước, pha trà và uống. Bí quyết đơn giản chỉ có vậy, cũng tựa như trả lời của Johann Sebastian Bach (1685 – 1750) khi có người hỏi ông về bí quyết chơi đàn harpsichord: “Chẳng có gì đặc biệt. Chỉ cần nhấn đúng phím đúng lúc, đàn sẽ tự chơi.” Trên thực tế, quá trình chuẩn bị nghi lễ trà đạo – được gọi là temae (手前) – có tới 400 dạng thức (kata 型) và ngót 30 trường phái. Trà đạo cũng như võ đạo là quá trình loại bỏ các động tác thừa, đạt tới chân lý là sự giản dị, nhẹ nhàng nhưng tinh tế. Học nghệ thuật trà đạo cũng tựa như học chơi piano. Một học trò thông minh có thể chỉ cần vài tháng tới một năm để chơi được một hai bài, song để đạt được nghệ thuật chơi piano người ta cần luyện tập không dưới 10 năm. Tuy nhiên, một bậc thầy piano chơi bằng tâm hồn chứ không chỉ bằng mười ngón tay. Tương tự như vậy, một bậc thầy trà đạo phải “pha trà bằng trái tim của mình” (kokoroire 心入れ). Trong trà đạo không trường phái nào có thể cung cấp một công thức pha trà hoàn hảo, cũng tựa như không có một quy tắc nào để vẽ nên một kiệt tác hội họa vậy.

4. Các đồ ngọt làm từ matcha

Sau thế vận hội mùa hè Olympic 1964, các hiệu cà phê mọc lên như nấm. Số người Nhật uống cà phê dần dần lấn át số người uống trà truyền thống. Thị phần của trà Nhật nói chung và matcha nói riêng dần dần bị thu hẹp, có nguy cơ biến mất. Cái khó ló cái khôn. Trước tình cảnh đó, người chủ đời thứ năm của phòng trà Hayashiya, được thành lập từ năm 1794 tại Kyoto, đã nảy ra sáng kiến độc đáo. Vào năm 1965 ông mở hiệu Kyo-Hayashiya, nơi người ta có thể ngồi uống matcha như uống cà phê theo phong cách phương Tây, bỏ qua mọi nghi thức truyền thống rắc rối. Đặc biệt Kyo-Hayashiya không chỉ bán matcha mà còn bán các đồ ăn rất phong phú như các loại bánh ngọt, kem, chè, v.v. làm từ matcha và các loại trà khác của Nhật. Sáng kiến này đã khiến Kyo-Hayashiya trở nên nổi tiếng và thường xuyên đông khách. Kyo-Hayashiya hiện có 15 chi nhánh tại Tokyo, Yokohama và Kyoto.

 


Kem-matcha_zps36eef891.jpg


Trái: Kem matcha, đậu đỏ, thạch matcha, và bánh trôi. Giữa: bánh ga-tô làm từ matcha và kem cùng với bánh trôi và đậu đỏ ăn kèm với chuối và đào dầm. Phải: kem, bánh ga-tô và thạch từ matcha.

 

Hannari-cheese-cake_zps6d3dddf0.jpg
Trái: Hannari cheese cake (bánh ga-tô từ matcha và phó-mát). Hannari theo thổ ngữ Kyoto có nghĩa là “tao nhã”.
Phải: Một thực khách bên một tô bự kem matcha.

 

5. Thay lời kết

Một trong những phẩm chất của người Nhật là đã làm gì thì làm hết mình, cố đạt sự hoàn hảo, trọn vẹn, nâng những việc tưởng như bình thường, buồn tẻ thành nghệ thuật. Có thể nhận thấy điều đó trong công việc thường ngày của họ, từ cách gói hàng của cô nhân viên depato khi giao hàng cho khách, cách tỉa cây của các cụ già về hưu, cách nhân viên phục vụ nhà hàng nhận order (gọi món ăn) từ thực khách, tới trà đạo. Song đỉnh cao của nghệ thuật đối với người Nhật lại là sự đơn giản, nhẹ nhàng, tĩnh lặng, bất đối xứng và không hoàn hảo, bởi như Kakuzo Okakura (1862 – 1913) – tác giả cuốn Sách về trà  (茶の本) – từng nhận xét: “Vẻ đẹp đích thực chỉ có thể được phát hiện bởi người nào mà tâm thức đã làm được trọn vẹn sự không trọn vẹn.”

Sưu tầm từ Internet


  • nghiale và Tĩnh Mai thích

Trà là một phần tất yếu của cuộc sống ! ^_^


#2 tien nguyen

tien nguyen

    Có kiến thức trà

  • Trà Nhân
  • HạtHạt
  • 166 bài viết

Đã gửi 11 Tháng ba 2014 - 07:59 AM

Tôi thật sự ngưỡng mộ bạn Thanh Phú có công thu thập nhiều tin tức về trà Nhật. Tất nhiên trong khung khổ một bài viết không thể viết thật sâu vào chi tiết.
tôi xin bổ xung vài ý:
Trà xanh pha với nước nhiệt độ không cao. Ví dụ trà loại sencha pha nhiệt độ 70-80 độ. Loại Gyokuro còn pha nhiệt độ thấp hơn (60 độ). Vì vậy anh Nguyễn Việt Bắc dùng nước bình thuỷ và rót nước từ độ cao 20-30 cm cho nước nguội bớt. Trường hợp của tôi, tôi dùng bộ đồ trà nầy:
traxanh1_zpscac1fa3d.jpg
Bạn có thể nghĩ chén phía tay mặt là chén tống, nhưng tôi không nghĩ vậy , tôi dùng chén đó để làm nguội nước bởi vì chén tống không cần thiết phải làm miệng rộng và lớn hơn 2 chén quân, và lớn hơn ấm trà nhiếu như vậy.
Matcha trong trà đạo là loại trà xanh tương tự loại Gyokuro cho nên theo ông Sen'O Tanaka thì người pha thêm một gáo nước lạnh vô ấm nước đang sôi để pha.
Nói về vẻ đẹp bất toàn của Nhật tôi đưa lên các ví dụ để các bạn hình dung thế nào là bất toàn kiểu Nhật::
Đây là vẻ đẹp bất toàn của chén rượu sake:
sake_zpsd39338b9.jpg
và đây là vẻ đẹp của chén pha matcha, bên trái là chén Raku và bên phải là chén Toyo Shino:
raku4_zpsa3e3f5e7.jpg
Còn đây là đáy chiếc chén Raku, đối với nguòi làm gốm mà men đáy chén dính vào đé có vết như vầy là khuyết điểm nhưng người làm chén Raku coi đó là đẹp.
raku1c_zpse4595d00.jpg

Trong bài viết bạn Thanh Phú dịch cái whisk là chổi nghiền có thể làm người đọc hiểu sai. Whisk là chổi tre dùng đánh matcha cho có bọt mịn trên mặt. Khi pha matcha thin (mỏng) thì mới đánh bọt còn khi pha thick (đặc hơn) thì chỉ quậy cho tan matcha chớ không đánh bọt. Có nhiều kiểu whisk có số prongs khác nhau nhưng thông dụng là các loại 80, 100 và 120 prongs.



#3 VOMINHKHONG

VOMINHKHONG

    Đang tìm hiểu trà

  • Members
  • 1 bài viết

Đã gửi 30 Tháng ba 2014 - 10:35 PM

Cám ơn các bác đã sưu tầm thông tin về trà Nhật cho mọi người tham khảo. Trong 2 bài trên các bác đã đề cập khá nhiều về vấn đề các loại trà, nhiệt nước thấp đặc biệt pha trà nhật. Em xin trình bày thêm ấm trà và chén trà người Nhật thường dùng và bản thân em đã được may mắn trải nghiệm.

- Đối với matcha được dùng trong trà đạo thì người ta pha trà bột trực tiếp trong 1 chén trà khá lớn, ở trên bác đã đề cập vẻ đẹp bất toàn theo gu của người Nhật. Thông thường chén uống matcha trong trà đạo được làm từ loại gốm khá thô, có độ méo tự nhiên như để chứng minh 1 sản phẩm được làm hoàn toàn bằng tay, lớp men thô phủ bên ngoài thường không phủ hết sản phẩm mà có khi loang lổ và phần đế sản phẩm luôn lòi ra chất đất mộc được nung ở nhiệt độ rất cao. Người Nhật giải thích: trà đạo và thiền (Zen) thường song hành với nhau, khi uống trà cũng là thiền. Tư tưởng thiền của người Á Đông cho rằng người ta vốn không ai hoàn thiện, trời đất và cuộc sống xung quanh cũng không hoàn thiện. Thiền là để hoàn thiện mình hơn, và để vui sống với những điều không toàn vẹn quanh mình. Khi uống trà người ta nâng chén trà không hoàn thiện trong tay như để tự nhắc nhở mình cần phải hoàn thiện hơn, và hãy vui sống đừng phiền lòng vì những điều bất toàn quanh mình. Ấy là triết lý hướng tới cái hoàn thiện từ những điều chưa hoàn thiện. Phần chân đế nguyên gốc thô mộc của sản phẩm như thể hiện: bản chất mỗi con người trong tiềm ẩn vẫn còn nhiều bản năng hoang sơ. Và gốm vùng Karatsu là 1 đại diện rất đặc trưng dùng cho trà đạo Nhật bản

 

82360chawan_03_karatsu.jpg

 

- Đối với uống trà thông thường, ấm trà nhật thường có lưới lọc ngay ở lỗ vòi vì trà nhật thường rất nhỏ vụn. Người ta thường ưa chuộng bình trà, chén trà sứ Arita, là các sản phẩm sứ hoàn thiện khác với đồ gốm dùng cho trà đạo. Đây là loại đồ sứ người Nhật thường dùng hàng ngày tại gia đình và các nhà hàng. Cao cấp hơn thì người ta chọn các sản phẩm tại làng gốm Imari hoặc các thương hiệu nổi tiếng của Arita như Koransha, Fukagawa Seiji... Imari là loại đồ sứ sang trọng hơn, mỏng và nhẹ hơn. Theo người Nhật đồ sứ Imari thời xưa chỉ được làm và cung cấp cho hoàng gia, các lãnh chúa. Làng gốm Imari nằm giữa 1 thung lũng nhỏ, xung quanh là các vách núi sừng sững, chỉ có độc đạo đi vào, người Nhật nói rằng làng sứ Imari ngày xưa được thành lập từ những người làm gốm tinh hoa nhất, được đưa vào vùng biệt lập để các bí quyết tinh hoa không lan truyền tra bên ngoài.

Chén uống trà thông thường có nhiều kích cỡ hình dạng khác nhau nhưng phổ biến nhất là loại chén bầu như chén Tàu nhưng cõ lớn và chén hình trụ cỡ lớn, đôi khi các sản phẩm này có nắp đậy. Nếu ngưới Nhật mời khách bằng chén trà có nắp đậy thì có nghĩa họ chỉ mời khách 1 chén duy nhất và uống xong thì thôi, còn họ mời khách 1 chén trà không nắp có nghĩa là cứ uống hết họ sẽ rót thêm. Một đặc điểm nữa của bộ trà Nhật thường là 1 ấm và 5 chén, khác với Việt và Tàu thường là 6 hay 8 chén. Người Nhật không quan trọng chuyện ấm và chén đồng bộ, họ có thể mua 1 ấm đẹp ứng ý và mua riêng thêm vài chén kích cỡ & hoa văn phù hợp.

Nhiệt nước pha trà Nhật thường thấp, trà phẩm chất càng cao nhiệt nước càng thấp hơn, nếu bạn pha trà với nước có nhiệt quá cao thì khi rót trà từ ấm ra chén trà sẽ nổi bọt dạng bong bóng lớn khó vỡ. Trà pha quá nhiệt kiểu này không những mất hết dưỡng chất mà còn không tốt cho sức khỏe người uống.

 

Mong các bác am hiểu trà Nhật cùng đóng góp thêm hiểu biết của mình để mọi người được học hỏi.


  • Thanh Phú và Tĩnh Mai thích

#4 Tea

Tea

    Đang tìm hiểu trà

  • Members
  • 3 bài viết

Đã gửi 09 Tháng bảy 2014 - 01:59 AM

Các anh, chị ơi cho em hỏi. Em thấy trên đồ gốm sứ Nhật Bản thường có vòng xoáy, nó có ý nghĩa gì vậy ah?



#5 tien nguyen

tien nguyen

    Có kiến thức trà

  • Trà Nhân
  • HạtHạt
  • 166 bài viết

Đã gửi 19 Tháng hai 2015 - 06:32 AM

Đầu năm chúc các bạn thân sơ và gia đình vạn sự như ý. Bổ xung chủ đề Trà Nhật Bản, tôi thấy trong trà thất Nhật có một dụng cụ ít người nói tới là cái nầy:
gong1_zpsefa9747c.jpg
tiếng Nhật là dora tạm dịch là "Cái cồng bằng kim loại dùng đánh lên báo cho khách (đang đợi chơi ở ngoài vườn, hay đang ở chỗ ngồi chơi chờ khác) biết trà đã chuẩn bị xong và mời vô phòng trà". Chữ gong trong tiếng Anh có thể dịch là cái chiêng cái kẻng hay cái cồng.

Được chỉnh sửa bởi tien nguyen, 01 Tháng ba 2015 - 03:10 AM.

  • Thanh Phú, HungPham và Tĩnh Mai thích

#6 HungPham

HungPham

    Có kiến thức trà

  • Trà Nhân
  • HạtHạt
  • 132 bài viết

Đã gửi 19 Tháng hai 2015 - 06:24 PM

Cám ơn anh Tien Nguyen trở lại, thật là vui!

Kính chúc Anh và Gia đình năm mới thật nhiều sức khỏe và hạnh phúc!


Được chỉnh sửa bởi HungPham, 19 Tháng hai 2015 - 06:24 PM.

  • Tĩnh Mai thích bài này

#7 Trần Trung Tín

Trần Trung Tín

    Bắt đầu thích trà

  • Members
  • Hạt
  • 68 bài viết

Đã gửi 29 Tháng năm 2015 - 06:57 AM

Nếu TM thấy bài nầy đáng dịch thì nhờ TM lược dịch để chia xẻ với các bạn không đọc chữ Pháp.
http://the-et-cerami...ou-moderne.html
  • Thanh Phú thích bài này

#8 Thanh Phú

Thanh Phú

    Yêu trà & Mê ấm

  • Bảo Vệ
  • HạtHạt
  • 467 bài viết

Đã gửi 29 Tháng năm 2015 - 08:07 AM

Nếu TM thấy bài nầy đáng dịch thì nhờ TM lược dịch để chia xẻ với các bạn không đọc chữ Pháp.
http://the-et-cerami...ou-moderne.html

 
Nhìn mấy cái ly Nhật trong bài này đẹp quá anh Trần Trung Tín.


  • Tĩnh Mai thích bài này

Trà là một phần tất yếu của cuộc sống ! ^_^


#9 Trần Trung Tín

Trần Trung Tín

    Bắt đầu thích trà

  • Members
  • Hạt
  • 68 bài viết

Đã gửi 13 Tháng sáu 2015 - 03:25 PM

Hôm nay cuối tuần đi thư viện mượn cuốn Trà Quán viết bằng Trung Văn để coi hình chơi. Thấy hình cây chổi quậy matcha. Có 5 loại khác nhau !!!

choi_zpsitv7ryww.jpg


  • Thanh Phú, Tĩnh Mai và Vina Tea thích

#10 phatdilac

phatdilac

    Đang tìm hiểu trà

  • Members
  • 1 bài viết

Đã gửi 05 Tháng bảy 2016 - 12:34 PM

Được nhập từ Trung Quốc vào Nhật Bản đầu thế kỷ IX cơ à






0 người dùng đang đọc chủ đề này

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh