Chuyển đến nội dung


Hình ảnh

Tách uống trà kiểu Nhật Bản


  • Vui lòng đăng nhập để trả lời
35 trả lời trong chủ đề này

#1 Lạc Đệ Tú Tài

Lạc Đệ Tú Tài

    Có kiến thức trà

  • Moderators
  • HạtHạt
  • 176 bài viết

Đã gửi 05 Tháng mười hai 2013 - 09:32 AM

----


Được chỉnh sửa bởi Lạc Đệ Tú Tài, 16 Tháng một 2015 - 05:29 AM.


#2 HungPham

HungPham

    Có kiến thức trà

  • Trà Nhân
  • HạtHạt
  • 132 bài viết

Đã gửi 09 Tháng mười hai 2013 - 02:53 PM

Sao lâu quá không thấy Thanh Phú cho anh em thêm thông tin? Tôi gửi vài hình tách uống trà xem cho vui.1457595_236100293232129_487952277_n.jpg?

1497745_236100283232130_104592946_n.jpg?



#3 Thanh Phú

Thanh Phú

    Yêu trà & Mê ấm

  • Bảo Vệ
  • HạtHạt
  • 467 bài viết

Đã gửi 10 Tháng mười hai 2013 - 09:01 AM

Các anh thấy chung uống trà nó có phụ thuộc vào loại trà nào hay không? hay miễn mình thích thì dùng thôi.

 

Lúc em đi mua ấm, xong qua chổ lựa chung thì người bán tư vấn chung này thích hợp uống trà phổ nhĩ, chung này uống trà olong, chung này thì trà xanh ... Em thì chưa có kinh nghiệm về chuyện chọn chung nào uống trà nào, các anh có kinh nghiệm chia sẽ cho em với. Em chỉ chọn chung nào để lên miệng thấy dể uống là được.


Trà là một phần tất yếu của cuộc sống ! ^_^


#4 Thanh Phú

Thanh Phú

    Yêu trà & Mê ấm

  • Bảo Vệ
  • HạtHạt
  • 467 bài viết

Đã gửi 10 Tháng mười hai 2013 - 11:05 AM

Có trà đá thì phải uống bằng chung to.

 

Trà đá thì phải dùng tới ly cối :lol:


Trà là một phần tất yếu của cuộc sống ! ^_^


#5 tien nguyen

tien nguyen

    Có kiến thức trà

  • Trà Nhân
  • HạtHạt
  • 166 bài viết

Đã gửi 15 Tháng mười hai 2013 - 08:11 AM

Tôi vẫn theo cách uống trà ngày xưa tức là dùng chung chén tráng men không dùng chung chén đất dù là đất tử sa. chung chén thường không mắc tiền nên muốn thử cũng dễ. Như tôi đã gởi một ảnh bên chủ đề chung chén, tôi để 4 chén (thiên mục, celadon, Đại Hàn và Nhật) với nhau cùng rót một ấm trà đều vào bốn chén. Xong uống thử sẽ thấy khác nhau ngay. Truòng hợp của tôi thì trà phổ nhĩ dùng chén thiên mục thì thích nhất. Các bạn nghĩ sao về chén Raku tôi dùng làm profile photo nầy? Tôi rất muốn nghe ý kiến các bạn phân tích nét đẹp của nó vì tôi thấy rất khó nhận ra cái đẹp của chén Raku. Cao thủ có lẽ tập trung bên Tử Sa chúng luận cả rồi không thấy ai góp ý ở đây cả.



#6 Thanh Phú

Thanh Phú

    Yêu trà & Mê ấm

  • Bảo Vệ
  • HạtHạt
  • 467 bài viết

Đã gửi 15 Tháng mười hai 2013 - 01:06 PM

Tôi vẫn theo cách uống trà ngày xưa tức là dùng chung chén tráng men không dùng chung chén đất dù là đất tử sa. chung chén thường không mắc tiền nên muốn thử cũng dễ. Như tôi đã gởi một ảnh bên chủ đề chung chén, tôi để 4 chén (thiên mục, celadon, Đại Hàn và Nhật) với nhau cùng rót một ấm trà đều vào bốn chén. Xong uống thử sẽ thấy khác nhau ngay. Truòng hợp của tôi thì trà phổ nhĩ dùng chén thiên mục thì thích nhất. Các bạn nghĩ sao về chén Raku tôi dùng làm profile photo nầy? Tôi rất muốn nghe ý kiến các bạn phân tích nét đẹp của nó vì tôi thấy rất khó nhận ra cái đẹp của chén Raku. Cao thủ có lẽ tập trung bên Tử Sa chúng luận cả rồi không thấy ai góp ý ở đây cả.

 

Em cũng đang có ý định mua nhiều chung để uống trà, mỗi loại uống 1 chung giống như ấm mỗi loại trà dùng 1 ấm. Với lại đối với chung cũng có nhiều loại nghệ nhân làm rất đẹp và độc đáo, cũng có giá trị sưu tầm lắm chứ.

 

Nói về cái chung mà anh làm avata nhìn nó rất đẹp, về màu sắc và con hạc (không biết con hạc hay con cò nữa)


Trà là một phần tất yếu của cuộc sống ! ^_^


#7 tien nguyen

tien nguyen

    Có kiến thức trà

  • Trà Nhân
  • HạtHạt
  • 166 bài viết

Đã gửi 15 Tháng mười hai 2013 - 01:14 PM

Chén Raku tôi chỉ biết nói nó đẹp mộc mạc không biết làm sao phân tích rõ lý do nhiều nghệ nhân gốm thích nó. Mong ai hiểu về arts phân tích giùm.


  • Lâm Nguyễn thích bài này

#8 Thanh Phú

Thanh Phú

    Yêu trà & Mê ấm

  • Bảo Vệ
  • HạtHạt
  • 467 bài viết

Đã gửi 15 Tháng mười hai 2013 - 01:51 PM

anh có thể up vài hình lên cho mọi người ngắm được không anh ?


Trà là một phần tất yếu của cuộc sống ! ^_^


#9 tien nguyen

tien nguyen

    Có kiến thức trà

  • Trà Nhân
  • HạtHạt
  • 166 bài viết

Đã gửi 15 Tháng mười hai 2013 - 02:35 PM

Tôi không sở hữu chén Raku nào cả vì nó qúa mắc. Bạn google chữ Raku là thấy ngay.



#10 Thanh Phú

Thanh Phú

    Yêu trà & Mê ấm

  • Bảo Vệ
  • HạtHạt
  • 467 bài viết

Đã gửi 16 Tháng mười hai 2013 - 07:48 AM

Có trang web này cũng có bán chén mà họ nói là Raku. dong-gia.com Lò gốm này ở Gò Công, Tiền GIang lúc trước em có đi mấy cái triễn lãm có thấy họ bán.


Trà là một phần tất yếu của cuộc sống ! ^_^


#11 tien nguyen

tien nguyen

    Có kiến thức trà

  • Trà Nhân
  • HạtHạt
  • 166 bài viết

Đã gửi 16 Tháng mười hai 2013 - 12:25 PM

Cảm ơn Thanh Phú cho biết tin về Dong Gia. Mừng thấy nhóm người từ Pháp nầy đưa thêm nét mới vào làng gốm VN. Tôi coi qua sưu tập chén trà của họ thì thấy nhờ kỹ thuật và máy móc hiện đại sản phẩm của họ đạt dỉnh cao ngày nay (cũng như gốm Đài Loan). Men Temoku, oilpot, Rabit fur là những loại men khò làm và họ làm rất đạt. Men celadon (họ viết ceradon) thông thường hơn họ làm cũng rầt đẹp. Tuy nhiên tất cả những cái đó có nguồn gốc từ Trung Quốc xa xưa.

Họ không có làm gốm Raku hay chén trà Raku. Những chén "special hand thrown" họ dùng bàn xoay (hand throw) rồi làm biến dạng chút ít theo cảm hứng nghệ thuật nhưng hoàn toàn không phải Raku. Gốm Raku dùng đất Raku, tráng men Raku và nung theo cách Raku khác hẳn lò nung của Trung Quốc hay VN. Chén tra Raku thì nắn bằng tay nên méo mó như hình avatar của tôi.


  • Thanh Phú thích bài này

#12 tien nguyen

tien nguyen

    Có kiến thức trà

  • Trà Nhân
  • HạtHạt
  • 166 bài viết

Đã gửi 07 Tháng ba 2014 - 05:37 PM

Sau khi order hai chén Raku từ Nhật (một chén cho mùa đông và một chén cho mùa hè) và sau một thời gian tập uống matcha với chén Raku. Chắc có lẽ sắp viết được vài câu về chén Raku và trà Nhật Bản rối. Hẹn lần sau để chuẩn bị kỹ hơn.


  • Thanh Phú và Tea thích

#13 Thanh Phú

Thanh Phú

    Yêu trà & Mê ấm

  • Bảo Vệ
  • HạtHạt
  • 467 bài viết

Đã gửi 08 Tháng ba 2014 - 07:30 AM

Sau khi order hai chén Raku từ Nhật (một chén cho mùa đông và một chén cho mùa hè) và sau một thời gian tập uống matcha với chén Raku. Chắc có lẽ sắp viết được vài câu về chén Raku và trà Nhật Bản rối. Hẹn lần sau để chuẩn bị kỹ hơn.

Em đang chờ đợi bài viết của anh nè, anh nhớ chụp vài hình cho 2 cái chén Raku của anh nữa nhe.


Trà là một phần tất yếu của cuộc sống ! ^_^


#14 HungPham

HungPham

    Có kiến thức trà

  • Trà Nhân
  • HạtHạt
  • 132 bài viết

Đã gửi 08 Tháng ba 2014 - 07:41 AM

Tôi cũng đang chờ bài viết của bạn Tien Nguyen. Cám ơn bạn.



#15 tien nguyen

tien nguyen

    Có kiến thức trà

  • Trà Nhân
  • HạtHạt
  • 166 bài viết

Đã gửi 16 Tháng tư 2014 - 07:01 AM

Chén Raku và matcha.
Trong thời đại internet nầy muốn tìm mọi thông tin đều rất dễ dàng. Vì vậy để tránh lập lại những gì đã tràn đầy trên internet, tôi chỉ viết những suy nghĩ cá nhân, chủ quan về trà đạo Nhật, chén Raku và matcha.
Trước hết về matcha. Tôi đã uống qua khá nhiều loại trà, tất cả có thể có vị chát nếu pha đặc và lâu chớ không có vị đắng, chỉ có matcha là có vị đắng có lẽ vì khi uống mình uống cả bột trà. Cũng có lẽ vì vậy trong trà đạo Nhật khách được mời ăn ngọt trước khi mời trà. Loại matcha cao cấp và fresh khi dùng với chén Raku đen có màu xanh tươi rất đẹp, bọt mịn không tan. Matcha thường bán trong bao bì 25 g để khi dùng vẫn fresh. Tôi đã uống matcha như để tìm hương vị khác lạ chớ không hoàn toàn thích. Ngoài lý do vị đắng lý do khác khiến tôi không thích là trà không nóng như các loại trà khác. Nước pha trà không nóng (60-70 độ C), nếu pha nóng hơn làm mất huơng vị trà. Trà pha trong chén đường kính hơn 10cm và cao gần 9cm (lớn hơn chén ăn cơm) để có đủ chỗ đánh trà cho lên bọt, mà trong chén chỉ có 70ml nước cho một người uống nên khi đánh bọt xong thì nước trà còn nguội thêm nhiều.
Về trà đạo Nhật, thường khi nói về chủ đề nầy ai cũng nghĩ đến thiền, đơn giản, tĩnh lặng và vẽ đẹp bất toàn. Tôi đã thử nghĩ cách khác. Cách uống trà bột và dùng chổi tre đánh cho có bọt rồi uống cả nước và bột trà là cách uống trà đời Tống ở Trung Quốc. Các nhà tu Nhật Bản đã đưa cách uống nầy vào giới tu sĩ rồi giới quý tộc và võ sĩ Nhật. Ban đầu dùng kiểu chén Thiên Mục của đời Tống cho tới thế kỷ 16 mới có kiểu chén Raku của riêng Nhật. Tuy người đầu tiên và cũng là người xây dựng, truyền dạy trà đạo Nhật là thiền sư Murata Shukou nhưng cung cách và nghi thức trong trà đạo Nhật làm tôi nghĩ đến cung cách của lảnh chúa với các võ sĩ hơn là cung cách của các nhà tu. Đơn giản, tĩnh lặng thì có nhưng nói cái đẹp bất toàn thì không hẳn. Ngoài các món gốm như chén trà và bình hoa là bất toàn còn thì tất cả các chuyện khác thì quá cầu toàn. Mọi cử chỉ, lời nói của chủ, khách đều phải theo qui định, trình tự không được sai chạy không thoải mái chút nào. Thử tưởng tượng một buổi trà đạo 4-5 người khách, người khách cuối cùng phải chờ cho tới phiên mình trong thời gian chờ không nói năng gì thật khổ, chỉ có võ sĩ cấp dưới mới phải khổ như vậy với lảnh chúa hay võ sĩ cấp trên. Trong nghi thức trà đạo chỉ thấy khách uống trà, chủ không uống (?). Có rất nhiều trường phái trà đạo Nhật. Nội các trường phái lớn đã có tới 3 trường phái do ba ông cháu cố của ông Sen no Rikyu lập ra. Vì vậy không thể nói trà cụ và nghi thức nầy đúng còn kiểu cách kia sai. Ví vụ hai trường phái lớn nhất: một bên đánh bọt nổi đều khắp mặt một bên đánh cho chỉ nổi bọt chung quanh không có bọt chính giữa. Việc nhận chén trà và xoay theo kim đồng hồ trước khi uống cũng khác nhau: có chỗ viết xoay ba cái có chỗ viết xoay hai cái (không nói bao nhiêu độ). Trong cuốn Raku handbook ông John Dickerson (ấn bản 1974) viết là do cách cấu tạo của chén Raku thì khi đưa chén trà người chủ đưa bề mặt chén trà về phiá khách. Người khách nhận chén trà xoay theo kim đồng hồ 180 độ (bề mặt trở lại phiá trước) và uống ở điểm nầy (đối diện với bề mặt). Điều lạ là một ông tai rất to mặt rất lớn trong giới trà đạo Nhật là ông Sen’O Tanaka trong cuốn The way of tea (ấn bản 1973) lại viết xoay một cái 90 độ và uống ở điểm nầy. Một buổi trà đạo nguyên thủy có một tuần trà pha đặc rồi tiếp theo là một tuần trà pha loảng hơn. Các khách uống chung một chén trà. Ngày nay đã không còn theo đúng như vậy nưã.
Về chén Raku, ngoài các thông tin trên internet tôi có tham khảo thêm cuốn Raku handbook của ông John Dickerson, thấy có vài điểm thú vị. Đây là hình chén Raku đen chụp chung với chén không phải raku để so sánh:
 raku4_zpsa3e3f5e7.jpg
Hai chén cỡ lớn và bề dầy gần như nhau. Chén raku nặng khỏang 200 g chén trắng nặng khoảng 300 g do chén raku sốp hơn. Chén raku cầm thấy mềm mại êm ái và khi uống môi kề vào miệng chén raku cũng thấy êm ái hơn. Theo ông Dickerson thì tráng men đen của chén Raku phải tráng 12 (?) lớp men Lớp trước trong men có nhiều chất chì hơn lớp sau. Điều nầy làm tôi nhớ kỹ thuật sơn mài của VN ngày trước là phải sơn và mài 7 lớp mới hoàn thành tác phẩm. Giá chén raku cũng khác nhau rất nhiều. Giá trên ebay có khi chỉ 20-30 đô trong khi giá ở trang mạng bán trà Nhật tương đối đứng đắn thì khoảng 100 độ và gía ở trang mạng 2000 cranes thì giá từ 150 000 yen tới 300 000 yen có lẽ chỉ có giá nầy men raku mới tráng nhiều lớp như ông Dickerson viết. Về chất chì trong men raku thì trang mạng bán khoảng 100 đô nói không có chì (lead free). Trang mạng bán gíá 2000 cranes nói sản phẩm đắc tiền của họ có chì khuyên đừng dùng chứa thức ăn chua (như canh chua). Người Nhật thích men raku đen hơn là đỏ (tôi cũng vậy) dù men đỏ có thể thấy đẹp hơn. Với chén men đen màu nước trà xanh tươi có chiều sâu hơn. Ngoài cảm giác mềm mại khi cầm, với chén raku khi đánh trà bằng chổi tre cũng ít gây ồn hơn. Chén raku tôi có trong tay giống như ông Dickerson nói mỗi chén là một tác phẩm điêu khắc. Cấu tạo thành bên trong có gờ để chỉ có một chỗ đối diện với mặt chén là thích hơp để uống.
Tôi đồng ý chén raku có thể đại diện cho vẻ đẹp bất toàn của gốm Nhật. Nhưng đó chỉ là một trường phái trong mỹ thuật Nhật không phải là tất cả. Trong gốm Nhật có nhiều loại rất toàn mỹ, nét vẽ trên gốm sứ rất chi tiết (lông thú, râu tóc người). Đôi khi cũng do quen mắt ví dụ ngôi chùa, nhà thờ cỗ kính nhìn thích hơn chùa với chính điện lộng lẩy đèn sáng choang nhiều màu. Tôi thấy nhiều khu chùa nay sữa sang lại nhìn giống khu giải trí hơn là chùa.


  • Thanh Phú, Lạc Đệ Tú Tài, Lâm Nguyễn và 2 người khác thích bài này

#16 Thanh Phú

Thanh Phú

    Yêu trà & Mê ấm

  • Bảo Vệ
  • HạtHạt
  • 467 bài viết

Đã gửi 16 Tháng tư 2014 - 11:35 AM

Ở Việt Nam mình có chổ nào bán trà cụ của Nhật không anh?


Trà là một phần tất yếu của cuộc sống ! ^_^


#17 tien nguyen

tien nguyen

    Có kiến thức trà

  • Trà Nhân
  • HạtHạt
  • 166 bài viết

Đã gửi 17 Tháng tư 2014 - 04:31 AM

Tôi mua ở trang mạng www.yuuki-cha.com trả tiền bằng Paypal. Tiện đây thêm chi tiết về chén raku: hình 1 là bề mặt chén (có bệt men màu nâu) và hình 2 là dấu kẹp gắp chén từ trong lò nung ra lúc chén còn nóng đỏ. Nếu chén không có dấu nầy thì không phải chén raku.
raku1a_zps8d8ab9fc.jpg
raku1b_zps125eb682.jpg


  • Thanh Phú, Lạc Đệ Tú Tài, Vương Lệ Quân và 1 người khác thích bài này

#18 Tea

Tea

    Đang tìm hiểu trà

  • Members
  • 3 bài viết

Đã gửi 09 Tháng bảy 2014 - 02:12 AM

Tôi mua ở trang mạng www.yuuki-cha.com trả tiền bằng Paypal. Tiện đây thêm chi tiết về chén raku: hình 1 là bề mặt chén (có bệt men màu nâu) và hình 2 là dấu kẹp gắp chén từ trong lò nung ra lúc chén còn nóng đỏ. Nếu chén không có dấu nầy thì không phải chén raku.
raku1a_zps8d8ab9fc.jpg
raku1b_zps125eb682.jpg

dấu kẹp là cái lỗ nhỏ xíu hả anh tien nguyen?



#19 Lâm Nguyễn

Lâm Nguyễn

    Đang tìm hiểu trà

  • Members
  • 1 bài viết

Đã gửi 18 Tháng bảy 2014 - 11:34 AM

Chén Raku và matcha.
Trong thời đại internet nầy muốn tìm mọi thông tin đều rất dễ dàng. Vì vậy để tránh lập lại những gì đã tràn đầy trên internet, tôi chỉ viết những suy nghĩ cá nhân, chủ quan về trà đạo Nhật, chén Raku và matcha.
Trước hết về matcha. Tôi đã uống qua khá nhiều loại trà, tất cả có thể có vị chát nếu pha đặc và lâu chớ không có vị đắng, chỉ có matcha là có vị đắng có lẽ vì khi uống mình uống cả bột trà. Cũng có lẽ vì vậy trong trà đạo Nhật khách được mời ăn ngọt trước khi mời trà. Loại matcha cao cấp và fresh khi dùng với chén Raku đen có màu xanh tươi rất đẹp, bọt mịn không tan. Matcha thường bán trong bao bì 25 g để khi dùng vẫn fresh. Tôi đã uống matcha như để tìm hương vị khác lạ chớ không hoàn toàn thích. Ngoài lý do vị đắng lý do khác khiến tôi không thích là trà không nóng như các loại trà khác. Nước pha trà không nóng (60-70 độ C), nếu pha nóng hơn làm mất huơng vị trà. Trà pha trong chén đường kính hơn 10cm và cao gần 9cm (lớn hơn chén ăn cơm) để có đủ chỗ đánh trà cho lên bọt, mà trong chén chỉ có 70ml nước cho một người uống nên khi đánh bọt xong thì nước trà còn nguội thêm nhiều.
Về trà đạo Nhật, thường khi nói về chủ đề nầy ai cũng nghĩ đến thiền, đơn giản, tĩnh lặng và vẽ đẹp bất toàn. Tôi đã thử nghĩ cách khác. Cách uống trà bột và dùng chổi tre đánh cho có bọt rồi uống cả nước và bột trà là cách uống trà đời Tống ở Trung Quốc. Các nhà tu Nhật Bản đã đưa cách uống nầy vào giới tu sĩ rồi giới quý tộc và võ sĩ Nhật. Ban đầu dùng kiểu chén Thiên Mục của đời Tống cho tới thế kỷ 16 mới có kiểu chén Raku của riêng Nhật. Tuy người đầu tiên và cũng là người xây dựng, truyền dạy trà đạo Nhật là thiền sư Murata Shukou nhưng cung cách và nghi thức trong trà đạo Nhật làm tôi nghĩ đến cung cách của lảnh chúa với các võ sĩ hơn là cung cách của các nhà tu. Đơn giản, tĩnh lặng thì có nhưng nói cái đẹp bất toàn thì không hẳn. Ngoài các món gốm như chén trà và bình hoa là bất toàn còn thì tất cả các chuyện khác thì quá cầu toàn. Mọi cử chỉ, lời nói của chủ, khách đều phải theo qui định, trình tự không được sai chạy không thoải mái chút nào. Thử tưởng tượng một buổi trà đạo 4-5 người khách, người khách cuối cùng phải chờ cho tới phiên mình trong thời gian chờ không nói năng gì thật khổ, chỉ có võ sĩ cấp dưới mới phải khổ như vậy với lảnh chúa hay võ sĩ cấp trên. Trong nghi thức trà đạo chỉ thấy khách uống trà, chủ không uống (?). Có rất nhiều trường phái trà đạo Nhật. Nội các trường phái lớn đã có tới 3 trường phái do ba ông cháu cố của ông Sen no Rikyu lập ra. Vì vậy không thể nói trà cụ và nghi thức nầy đúng còn kiểu cách kia sai. Ví vụ hai trường phái lớn nhất: một bên đánh bọt nổi đều khắp mặt một bên đánh cho chỉ nổi bọt chung quanh không có bọt chính giữa. Việc nhận chén trà và xoay theo kim đồng hồ trước khi uống cũng khác nhau: có chỗ viết xoay ba cái có chỗ viết xoay hai cái (không nói bao nhiêu độ). Trong cuốn Raku handbook ông John Dickerson (ấn bản 1974) viết là do cách cấu tạo của chén Raku thì khi đưa chén trà người chủ đưa bề mặt chén trà về phiá khách. Người khách nhận chén trà xoay theo kim đồng hồ 180 độ (bề mặt trở lại phiá trước) và uống ở điểm nầy (đối diện với bề mặt). Điều lạ là một ông tai rất to mặt rất lớn trong giới trà đạo Nhật là ông Sen’O Tanaka trong cuốn The way of tea (ấn bản 1973) lại viết xoay một cái 90 độ và uống ở điểm nầy. Một buổi trà đạo nguyên thủy có một tuần trà pha đặc rồi tiếp theo là một tuần trà pha loảng hơn. Các khách uống chung một chén trà. Ngày nay đã không còn theo đúng như vậy nưã.
Về chén Raku, ngoài các thông tin trên internet tôi có tham khảo thêm cuốn Raku handbook của ông John Dickerson, thấy có vài điểm thú vị. Đây là hình chén Raku đen chụp chung với chén không phải raku để so sánh:
 raku4_zpsa3e3f5e7.jpg
Hai chén cỡ lớn và bề dầy gần như nhau. Chén raku nặng khỏang 200 g chén trắng nặng khoảng 300 g do chén raku sốp hơn. Chén raku cầm thấy mềm mại êm ái và khi uống môi kề vào miệng chén raku cũng thấy êm ái hơn. Theo ông Dickerson thì tráng men đen của chén Raku phải tráng 12 (?) lớp men Lớp trước trong men có nhiều chất chì hơn lớp sau. Điều nầy làm tôi nhớ kỹ thuật sơn mài của VN ngày trước là phải sơn và mài 7 lớp mới hoàn thành tác phẩm. Giá chén raku cũng khác nhau rất nhiều. Giá trên ebay có khi chỉ 20-30 đô trong khi giá ở trang mạng bán trà Nhật tương đối đứng đắn thì khoảng 100 độ và gía ở trang mạng 2000 cranes thì giá từ 150 000 yen tới 300 000 yen có lẽ chỉ có giá nầy men raku mới tráng nhiều lớp như ông Dickerson viết. Về chất chì trong men raku thì trang mạng bán khoảng 100 đô nói không có chì (lead free). Trang mạng bán gíá 2000 cranes nói sản phẩm đắc tiền của họ có chì khuyên đừng dùng chứa thức ăn chua (như canh chua). Người Nhật thích men raku đen hơn là đỏ (tôi cũng vậy) dù men đỏ có thể thấy đẹp hơn. Với chén men đen màu nước trà xanh tươi có chiều sâu hơn. Ngoài cảm giác mềm mại khi cầm, với chén raku khi đánh trà bằng chổi tre cũng ít gây ồn hơn. Chén raku tôi có trong tay giống như ông Dickerson nói mỗi chén là một tác phẩm điêu khắc. Cấu tạo thành bên trong có gờ để chỉ có một chỗ đối diện với mặt chén là thích hơp để uống.
Tôi đồng ý chén raku có thể đại diện cho vẻ đẹp bất toàn của gốm Nhật. Nhưng đó chỉ là một trường phái trong mỹ thuật Nhật không phải là tất cả. Trong gốm Nhật có nhiều loại rất toàn mỹ, nét vẽ trên gốm sứ rất chi tiết (lông thú, râu tóc người). Đôi khi cũng do quen mắt ví dụ ngôi chùa, nhà thờ cỗ kính nhìn thích hơn chùa với chính điện lộng lẩy đèn sáng choang nhiều màu. Tôi thấy nhiều khu chùa nay sữa sang lại nhìn giống khu giải trí hơn là chùa.

Bài viết hay quá! Đặc biệt từ tổ "vẻ đẹp bất toàn" của tác giả.

Hân hạnh.


Được chỉnh sửa bởi Lâm Nguyễn, 18 Tháng bảy 2014 - 11:35 AM.

  • Lạc Đệ Tú Tài thích bài này

#20 tien nguyen

tien nguyen

    Có kiến thức trà

  • Trà Nhân
  • HạtHạt
  • 166 bài viết

Đã gửi 07 Tháng một 2015 - 05:30 AM

Xin lỗi đã sai lầm lớn rồi. Chén có con chim kookaburra đó đặc biệt là khi rót nuóc vô thì có âm thanh trong và ngân như tiếng nhạc nhưng không phải singing cup của người Hoa. Tôi mới tìm lại được hộp hai cái chén singing cups do hảng San She Đài Loan làm. Lâu nay để dưới đáy tủ không mở ra coi nên nhớ lộn. Sẽ post tiếp hình cups và quảng cáo của hảng San She.


Được chỉnh sửa bởi tien nguyen, 07 Tháng một 2015 - 03:20 PM.

  • Lạc Đệ Tú Tài và Tĩnh Mai thích




0 người dùng đang đọc chủ đề này

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh